Bến xe miền Đông mới là dự án được Tổng công ty SAMCO chính thức khởi công vào tháng 4 năm 2017. Công trình là một phần quan trọng chiến lực phát triển đô thị và giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông tại TP Hồ Chí Minh. Vậy tiến độ khởi công dự án đến nay ra sao? Mời các bạn hãy cùng congtykimoanh.vn theo dõi thông qua bài viết sau đây nhé!
Giới thiệu sơ lược dự án bến xe miền Đông
Dự án xây dựng bến xe miền Đông mới được đánh giá cao về quy mô và thiết kế. Công trình được kỳ vọng hình thành mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố.
Vị trí địa lý
Bến xe mới có vị trí ngay trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội và gần Khu du lịch Suối Tiên, Sài Gòn. Tính từ trung tâm thành phố trở ra tầm 20 cây số, bến xe được xây dựng tại phường Long Bình, quận 9, TP Hồ Chí Minh và thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Với vị thế thể hiện mối liên kết vùng chặt chẽ, bến xe miền Đông sẽ tiếp giáp với các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhờ đó mà vấn đề lưu thông trên các tuyến đường ngoại vào nội thành diễn ra suôn sẻ hơn.
Quy mô dự án
Tổng vốn đầu tư dự án xây dựng bến xe mới tại quận 9 lên đến 4.000 tỷ đồng. Nhằm đáp ứng khả năng triển khai hiệu quả, công trình được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau. Tổng diện tích công trình nằm trên 16 ha đất.
Quy mô bến xe mới có thể gấp ba lần so với quy mô bến xe hiện tại. Trên thực tế, bến xe miền Đông mới bao gồm phần diện tích 12.3 ha trên TP Hồ Chí Minh. Còn lại 3.7 ha nằm trên khu vực tỉnh Bình Dương.
Mô tả chi tiết dự án xây dựng bến xe mới
Dự án Bến xe miền Đông mới được hình thành như một quần thể kinh tế phức hợp. Trong đó bao gồm các khu chức năng như: khu bến xe chính, khu dịch vụ tiện ích. Các bãi đậu xe cao tầng được thi công nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong thời gian lễ tết.
Ngoài ra, bến xe còn sở hữu nhiều khu vực sửa chữa, trạm xăng, trạm cung cấp nhiên liệu. Các khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ cũng được đầu tư xây dựng. Công trình đặt ra mục tiêu cao nhất có thể phục vụ hơn 7.000 khách/năm di chuyển tại các tỉnh miền Đông, miền Bắc và cả miền Trung.
Căn cứ vào mục tiêu đó mà bến xe cần phục vụ gần 21.000 hành khách cùng 1.200 lượt xuất bến mỗi ngày. Trong những đợt cao điểm, bến xe mới đảm bảo nâng cao khả năng phục vụ lên đến 52.000 hành khách cùng 1.800 lượt xe di chuyển.
Bến xe miền Đông mới hoàn tất giai đoạn 1
Giai đoạn đầu tiên ước tính khoản đầu tư là 740 tỷ đồng. Chủ đầu tư giai đoạn này là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn – TNHH MTV. Nếu tiến trình xây dựng không xảy ra sai sót, thành phần giai đoạn 1 cơ bản sẽ được khai thác vào tháng 10 năm 2020.
Hệ thống cơ sở hạ tầng dự án luôn đảm bảo đồng bộ trên từng hạng mục. Cụ thể với tuyến đường nội bộ liên kết cùng các tuyến giao thông trên các khu vực lân cận. Công trình còn bổ sung thêm hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống cấp nước sạch, hệ thống điện, viễn thông.
Các hạng mục được xây dựng trong giai đoạn 1 bao gồm: nhà ga trung tâm, trạm xử lý nước thải, khu vực đậu xe chờ tài, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, khu vực đón trả hành khách. Trong đó, hạng nhà ga được đầu tư kỹ lưỡng với bốn tầng trên mặt đất và hai tầng hầm.
Thành phần đất xây dựng gồm 49.680 m2. Ngoài ra, công trình nhà ga hành khách của bến xe còn được tích hợp thêm văn phòng làm việc, nhà ăn nhằm phục vụ hành khách và nhân viên.
Bãi đón trả khách và bãi đậu xe liên tỉnh là thành phần quan trọng của dự án xây dựng bến xe miền Đông mới. Hành khách trực tiếp đợi xe tại khu vực tầng trệt với diện tích sàn là 30.054 m2. Dự kiến khu vực đủ chỗ cho 70 chuyến đón khách và 190 chỗ đậu xe chờ tài xế.
Dự án thi công khu vực trả khách với diện tích sàn đạt 15.680 m2. Vị trí phục vụ tối đa 140 chỗ đậu xe đón trả khách cùng lúc. Còn lại 27.660 m2 được xây dựng thành bãi đậu xe chờ tài đáp ứng 250 chỗ đậu.
Dự án Bến xe mới đảm nhận ý nghĩa quan trọng
Mục tiêu xây dựng bến xe mới thay thế bến xe hiện hữu nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng trên tuyến đường lưu thông phổ biến. Bến xe miền Đông mới có thể kết nối nhiều phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Từ đó người dân có thể di chuyển ra vào thành phố dễ dàng hơn.
Nhà đầu tư đã đưa ra hàng loạt tuyến đường công nghệ cao có thể liên kết với bến xe mới như : Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), tuyến xe bus, tuyến taxi nhận và trả khách liên tỉnh. Nhờ vào mô hình bến xe nâng cấp, các nhà xe cũng nâng cao chất lượng dịch vụ đưa đón hành khách của mình.
Đặc biệt, bến xe mới được xây dựng chính là chìa khóa giải quyết vấn đề vận tải và các dịch vụ liên quan của xã hội ngày nay. Bên xe đầu tư với chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá thành hợp lý. Thúc đẩy mối quan hệ giữa TP Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh xung quanh.
Bài viết gửi đến bạn đọc thông tin sơ bộ về dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới. Mong rằng chia sẻ thật sự hữu ích giúp các bạn hiểu thêm về chủ đề này.