Đồ án quy hoạch thị xã Bến Cát đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt vào năm 2012. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin quy hoạch thị xã Bến Cát cập nhật mới nhất năm 2022.
Tổng quan thị xã Bến Cát
Thị xã Bến Cát thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nằm ở phía bắc tỉnh Bình Dương, cách TP. HCM khoảng 50km và cách TP. Thủ Dầu Một 20 km.
Vị trí tiếp giáp như sau:
- Phía đông giáp TX Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên.
- Phía tây giáp huyện Dầu Tiếng, TP. Hồ Chí Minh
- Phía nam giáp TP Thủ Dầu Một.
- Phía bắc giáp huyện Bàu Bàng.
Hiện nay TX. Bến Cát có diện tích 234,40 km², có 8 đơn vị hành chính, gồm 5 phường (Thới Hòa, Tân Định, Mỹ Phước, Hòa Lợi, Chánh Phú Hòa) và 3 xã (Phú An, An Tây, An Điền).
Mục tiêu quy hoạch
Thị xã Bến Cát được quy hoạch với 3 mục tiêu chính:
- Một là: quy hoạch nhằm tạo sự tương thích với các phương án quy hoạch của tỉnh Bình Dương.
- Hai là: tập trung nguồn lực để xây dựng TX Bến Cát trở thành một thị xã phát triển bền vững, văn minh, hiện đại có hệ thống cơ sở hạ tầng bền vững và kỹ thuật đồng bộ.
- Ba là: Đổi mới Bến Cát trở thành đô thị với tiềm lực KTXH phát triển bật nhất Bình Dương, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng của khu vực. Đồng thời, duy trì tốc độ phát triển KTXH một cách nhanh chóng, có khả năng cạnh tranh cao, có môi trường sống và làm việc tốt.
Thông tin quy hoạch Bến Cát cập nhật mới nhất 2022
Về mô hình và tổ chức không gian đô thị
Giai đoạn tới năm 2030: Thị xã Bến Cát sẽ được phát triển theo mô hình đô thị công nghiệp – dịch vụ dựa trên những dự án phát triển CN và khu dân cư đã được phê duyệt trước đó. Bên cạnh đó kết nối hạ tầng theo tiêu chí của đô thị. Đặc biệt, khai thác một phần sông Thị Tính như là trục quan đô thị.
Giai đoạn sau năm 2030: Mô hình đô thị công nghiệp - dịch vụ sẽ được chuyển đổi sang mô hình dịch vụ - công nghiệp dựa trên cơ sở phát triển các khu chức năng đô thị theo chiều sâu. Tiếp tục khai thác sông Thị Tính cộng thêm sông Sài Gòn.
Hình thành các trục đường chính khu đô thị mạng ô cờ nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức giao thông và tạo cảnh quan kiến trúc và điểm nhấn cho công trình
Về không gian cây xanh và mặt nước
UBND tiến hành quy hoạch, cải tạo diện tích ven sông thành các công viên giải trí bằng việc tăng cường bổ sung thêm cây xanh tại khu vực ven sông Thị Tính.
Hình thành công viên cấp thị xã với quy mô khoảng 30ha (Thới An), 6 công viên ven sông Thị Tính với diện tích khoảng 60ha (thuộc An Điền, Mỹ Phước, Thới Hòa, Tân Định và Phú An).
Tại khu vực KCN Mỹ Phước 3 sẽ phát triển công viên hồ nước. Các khu vực còn lại quy hoạch công viên cấp phường xã với quy mô khoảng 5ha.
Phát triển hành lang cây xanh dọc theo các con suối, rạch. Bên cạnh đó, nâng cấp không gian cảnh quan cây xanh tạo các nút giao cắt đường bộ và cây xanh đường phố tại khu vực.
Cân bằng hệ sinh thái, tăng cường khả năng thoát nước đô thị bằng việc giữ gìn và khôi phục hệ thống sông, hồ, kênh, rạch ...
Về hệ thống giáo dục và y tế
Tập trung vào xây dựng các trường đại học tiên tiến, hiện đại. Cùng với đó, phát triển các trường đào tạo, dạy nghề tại địa phương.
Tập trung đẩy mạnh XH hóa lĩnh vực giáo dục đào tạo thông qua nâng cấp và xây dựng mới các trường mẫu giáo, nhà trẻ công lập hiện có.
Tiếp tục khai thác cơ sở y tế công lập (bệnh viện đa khoa Bến Cát quy mô 100 giường và các trạm y tế của xã,..) và ngoài công lập (bệnh viện Mỹ Phước tại KCN Mỹ Phước 2) tại địa phương.
Về hạ tầng kỹ thuật
Giao thông đường bộ:
- Đường cao tốc đô thị kết nối với khu vực xung quanh: QL 13 (lộ giới 63m), vành đai 4 (lộ giới 60-62 m), Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài (lộ giới 60-62 m).
- Các tuyến đường chính, tỉnh lộ hiện hữu lộ giới từ 22 - 32m như ĐT 741, ĐT 744, ĐT 748, lộ 7A, lộ 7B.
- Quy hoạch đường chính mới - đường vành đai phía Nam với lộ giới từ 22- 32m.
- Các tuyến đường liên khu vực có lộ giới tối thiểu 22m bao gồm: đường ven bờ đông sông Thị Tính, đường 30/4 (thị trấn Mỹ Phước đi Long Nguyên), Đông Nam 2, đường mới An Điền - An Tây, đường An Tây - Phú An, 2 đường Đông Tây: Chánh Phú Hòa - Lai Hưng, NE 3, NA 3, D1, NE 8, NA 2, qua sông Thị Tính kết hợp đường Thùng Thơ - Chú Lường, đường Balanxi.
- Đường cảnh quan là đường ven sông Sài Gòn và đường ven bờ Tây sông Thị Tính, lộ giới 17-22m.
Giao thông đường thủy:
Khai thác sông Thị Tính và sông Sài Gòn dưới góc độ vận tải thủy, kết nối taxi nước với Thủ Dầu Một để phục vụ du lịch, tham quan.
Tại Rạch Bắp, khu vực dưới chân cầu vượt sông Sài Gòn (đường vành đai 4), các bến tàu du lịch trên sông Sài Gòn và Thị Tính sẽ xây dựng các cảng vận tải.
Giao thông đường sắt:
Quy hoạch tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh qua khu với ga Chánh Lưu tại Hòa Lợi.
Về hạ tầng giao thông
Kết nối hệ thống giao thông công cộng giữa khu vực Nam Bến Cát với tỉnh Bình Dương.
Tuyến giao thông công cộng xuyên tâm đi trên QL 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, đường ĐT 741, 744 và trên đường vành đai 4.
Giữa các tuyến ĐT 741, 744, đường 7A, 7B, vành đai 4 sẽ tổ chức giao thông mạng vòng.
Về quy hoạch sử dụng đất
Với mục đích đẩy mạnh tiến trình thay đổi diện mạo của Bến Cát và chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp với định hướng phát triển tại địa phương, quy hoạch đã có những kế hoạch sử dụng đất như sau:
- Đất phát triển KCN tập trung: các cơ sở công nghiệp đang hoạt động được khuyến khích chuyển hướng đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng.
- Đất công nghiệp nằm ngoài KCN: Bắt buộc di dời hoặc chuyển đổi công năng hoạt động đối với các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích các cơ sở nói trên chuyển đổi mục đích hoạt động sang lĩnh vực dịch vụ.
- Đất nông nghiệp: Tập trung vào nghiên cứu quy hoạch xây dựng một không gian nông nghiệp, nhà vườn theo lưu vực sông Sài Gòn và sông Thị Tính.
- Đất xây dựng nhà ở: Xây dựng bộ mặt kiến trúc đô thị tiên tiến, hiện đại bằng cách khuyến khích người dân cải tạo nhà ở, xây dựng công trình theo hướng cao tầng. Bên cạnh đó ưu tiên phát triển các dự án nhà ở cho người có thu nhập cao, các dự án khu đô thị mới và tái định cư.
Với toàn bộ thông tin quy hoạch được cập nhật bên trên. Trong tương lai, Bến Cát sẽ trở thành đô thị đầy hứa hẹn và được dự đoán sẽ tạo nên một cơn “sốt” lớn cho các dự án bất động sản nhà ở hoặc bất động sản công nghiệp.