Dự án thi công tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành có tầm quan trọng trong giao thông cũng như tạo tiền đề phát triển kinh tế. Nhưng vấn đề về vốn đầu tư khiến dự án dậm chân tại chỗ trong suốt 10 năm qua. Đến năm 2019-2020, dự án mới bắt đầu có những khởi sắc đầu tiên.
Thông tin về dự án tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành
Đoạn đường Đức Hòa – Chơn Thành nằm trong tuyến đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường này có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông khi mỗi ngày đều có lược xe rất lớn tham gia lưu thông. Năm 2017, dự án tuyến đường cao tốc Đức Hòa – Chơn Thành được phê duyệt. Tuy nhiên từ đó đến nay dự án đã tạm hoãn để giải quyết một số vấn đề về vốn đầu tư.
Trước đó dự án thi công theo hình thức BOT dự tính mức chi phí hơn 6500 tỷ đồng với kế hoạch xây dựng 4 làn xe và mặt đường gồm 17m. Thời hạn dự tính hoàn vốn theo hình thức thu BOT lên đến hơn 24 năm mới hoàn lại vốn. Do đó dự án đã tạm hoãn để tìm phương thức thi công phù hợp hơn.
Cho đến giữa năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã nhận đơn xin được tiếp nhận thi công tiếp tục dự án. Tuy nhiên chuyển từ hình thức hợp đồng BOT qua hướng đầu tư công. Thời gian dự kiến cho việc hoàn thiện dự án trong vòng 5 năm, bắt đầu từ 2020 đến 2025 là hoàn công. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ dùng đến số vốn hơn 2.500 tỷ đồng chỉ trong 5 năm thi công.
Về chi tiết, dự án tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành đi qua 4 tỉnh thành phố bao gồm Tây Ninh, Long An, Bình Phước và Bình Dương. Tổng chiều dài đoạn đường của dự án là 83km bắt đầu từ tỉnh Bình Phước (huyện Chơn Thành) đến điểm cuối là Long An (huyện Đức Hòa).
Trong bản xin phê duyệt mới nhất, dự án tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành gồm 3 làn xe chính với mặt đường 12.25m. Đoạn đường sau khi đưa vào sử dụng sẽ cho phép lưu thông với vận tốc 100km/h. Sau đó sẽ tiến hành hoàn thiện lại nâng cấp lên 4 làn với mặt đường 27m.
Tiến độ thi công tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành
Sau nhiều lần tạm hoãn, đọa đường cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành có nhiều dấu hiệu bị hư hỏng nặng do thời gian quá lâu. Ở giai đoạn đầu, bên đầu tư sẽ tập trung thi công đường 3 làn xe để đẩy nhanh tiến độ giao thông. Và ở các năm tiếp theo sẽ hoàn thiện thi công 4 làn xe đưa vào sử dụng chính thức.
Hiện nay trong tổng số 83km chiều dài chỉ mới được thi công khoảng 10km. Còn lại hơn 70km chỉ mới giải phóng mặt bằng và san ủi nền đường đất. Trong đó 10km này thuộc tỉnh Bình Phước, bắt đầu từ quốc lộ 14 đến quốc lộ 13.
Đây là tuyến đường quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh nhưng lại đang gặp vấn đề về vốn đầu tư. Nếu được quan tâm đúng tầm, tuyến đường cao tốc sẽ hoàn thiện đúng thời hạn vào năm 2025. Và chỉ trong năm 2026 sẽ tiến hành đi vào sử dụng.
Lợi ích khi tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành hoàn thành
Tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành chưa còn thời gian thi công đến 5 năm song đã tạo được không ít hy vọng cho sự phát triển kinh tế - văn hóa.
- Giải quyết nhu cầu lưu thông của nhân dân 4 tỉnh khu vực: Cao tốc đã từng triển khai thi công vào năm 2009 nhưng rồi lại tạm hoãn. Để lại tuyến đường thi công dang dở là các vấn đề về đường lưu thông. Khi tuyến đường cao tốc hoàn thành sẽ giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách của nhân dân 4 tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Phước và Bình Dương.
- Thúc đẩy hoạt động giao thương, phát triển kinh tế địa phương và tạo mối liên hệ kinh doanh giữa 4 tỉnh thành: Khi giao thông thuận lợi sẽ kéo theo sự phát triển về văn hóa, kinh tế giữa nhân dân trong khu vực và 4 tỉnh nói chung. Hoạt động vận tải hàng hóa sẽ được thúc đẩy, từ đó có thể kích thích vận hành nền kinh tế thuận lợi.
- Kết nối các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên: Tuyến đường Hồ Chí Minh kết nối các tỉnh thành từ bắc chí nam. Nếu thi công hoàn thiện tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành sẽ tạo được sự kết nối của các tỉnh vùng Đông Nam Bộ và cả Tây Nguyên. Xa hơn sẽ là liên kết các tỉnh thành trên phạm vi tuyến đường Hồ Chí Minh chạy ngang qua.
Tuyến cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành đang cần nguồn vốn hỗ trợ để đưa vào hoạt động. Đây được dự đoán là dự án mang tính quan trọng cho sự phát triển của kinh tế cũng như bất động sản tại khu vực liên quan.